CHIA SẺ

Thursday, July 20, 2017

CÂY MĂNG CỤT TRỒNG BAO LÂU CÓ TRÁI

Cây Măng Cụt là một trong những loại Cây Ăn Trái được nhiều nhà vườn ưa chuộng trồng để phát triển kinh tế. Trái Măng Cụt luôn được bán với giá cao và ổn định. Hơn nữa trái có nhiều chất dinh dưỡng nên ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Các nhà vườn thì mong ngóng cây sớm cho trái để bán. Vậy Măng Cụt trồng bao lâu thì cho trái?


Cây Măng Cụt

Măng Cụt trồng bao lâu có trái?

Cây Măng Cụt chỉ cho trái khi cây trồng 8-10 tuổi hay lâu hơn nữa tuỳ vào phương pháp chăm sóc. Trái Măng Cụt thông thường có trọng lượng >80g, vỏ trái tươi láng, không dính mủ mới là trái đạt tiêu chuẩn.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc là yếu tố quyết định đến năng suất và thời gian của cây. Măng Cụt cần phải được trồng trên đất giàu dinh dưỡng, ở những vùng không quá khô hay quá ẩm. Cây yêu cầu lượng mưa thấp nhất phải là 1270mm/năm.


Măng Cụt trồng bao lâu có trái

Nhiệt độ thích hợp cho cây phát triển ở vào khoảng 25-35oC và ẩm độ không khí thấp nhất là 80%. Trong những năm đầu trồng ra ruộng sản xuất Măng Cụt cần phải được che bóng để giảm bớt ánh nắng mặt trời trực tiếp đến với cây. Nếu không ánh sáng mặt trời có thể làm hư hại đỉnh sinh trưởng cây chậm phát triển.

Ngoài ra, Bà con cần phải bón phân đúng liều lượng theo từng giai đoạn. Chú ý, làm cỏ định kỳ, tỉa cành tạo tán, phòng trừ sâu bệnh kịp thời thì cây mới có thể cho trái đúng độ tuổi.

Làm thế nào để Măng Cụt cho trái sớm?

Nhiều nhà vườn thắc mắc, các cây trồng khác muốn cho trái sớm có thể trồng từ cây ghép. Bởi ưu điểm của việc trồng cây ghép, cây sẽ cho trái sớm hơn cây trồng từ hạt, cây ghép khi đạt 4- 5 tuổi tùy vào cách thức chăm sóc đã cho trái trong khi trồng cây từ hạt từ 8-10 năm cây mới bắt đầu cho trái.


Làm thế nào để Măng Cụt cho trái sớm

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu ở Mã Lai cho thấy cây ghép có tỷ lệ cây chết sau khi trồng cao hơn cây trồng bằng hạt. Trọng lượng trái và số trái của cây ghép thấp hơn cây trồng hạt. Vì thế, Bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn giống để trồng. Bởi ngoài yếu tố giống thì chế độ chăm sóc ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian cho trái của cây và chất lượng, năng suất trái.